Đèn LED chiếu sáng ngoài trời là gì? Cách chọn lựa

Đèn LED chiếu sáng ngoài trời là gì? Chắc hẳn như mọi người đã biết thì đây là những loại đèn được sử dụng ngoài trời, tuy nhiên ở bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về những ưu điểm và cách lựa chọn đèn LED ngoài trời hiệu quả. 

1. Đèn LED chiếu sáng ngoài trời là gì?

Đèn LED chiếu sáng ngoài trời trong thời đại hiện nay là một thiết bị quan trọng không thể thiếu. Không đơn thuần chỉ là để chiếu sáng, nó còn đóng vai trò lớn trong việc tạo ra không gian sống cho con người. Thay vì sử dụng đèn chiếu sáng truyền thống thì đèn LED được xem như một giải pháp tiên tiến và bền vững trong lĩnh vực chiếu sáng ngoài trời. Đèn LED chiếu sáng ngoài trời được sử dụng ở một số khu vực như sân vườn, công viên, đường phố, lối đi, sân vận động,… với những vai trò quan trọng:
  • Đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân và tài sản.
  • Tăng thêm thẩm mỹ cho các khu vực ngoài trời.
  • Tạo ra không gian sống, thuận tiện cho người dân di chuyển và sinh hoạt khi trời tối.
[caption id="attachment_24081" align="aligncenter" width="600"]Đèn LED chiếu sáng ngoài trời là gì? Đèn LED chiếu sáng ngoài trời là gì?[/caption]

2. Ưu điểm của đèn LED chiếu sáng ngoài trời

Với nhiều ưu điểm vượt trội, đèn LED chiếu sáng ngoài trời đã bỏ xa các loại đèn truyền thống trở thành lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực chiếu sáng ngoài trời.

Tiết kiệm năng lượng

Đèn LED luôn được đánh giá là tiết kiệm năng lượng vượt trội hơn so với các loại đèn truyền thống như đèn cao áp, đèn huỳnh quang. Đèn LED khi hoạt động không tạo ra nhiệt độ cao, nên khả năng chuyển đổi điện thành ánh sáng sẽ cao hơn đèn truyền thống vì không lãng phí khi điện chuyển đổi sang dạng nhiệt.

Tuổi thọ đèn cao

So với các loại đèn truyền thống thì đèn LED sử dụng ngoài trời có tuổi thọ cao hơn, giao động từ 25.000 đến 50.000 giờ. Có thể làm việc ổn định trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhờ vào tuổi thọ cao, tần suất thay thế và sửa chữa đèn được giảm bớt, tiếp kiệm được chi phí sửa chữa.

Chất lượng cao

Đèn có ánh sáng mạnh mẽ và đồng đều, không gây chói mắt cản trở đến sinh hoạt con người. Có khả năng điều chỉnh ánh sáng và màu sắc để thích hợp với từng mục đích sử dụng và tạo hiệu ứng thẩm mỹ. Đèn LED chiếu sáng ngoài trời không chứa thủy ngân và các chất độc hại như các loại đèn truyền thống. Sẽ không gây ô nhiễm cho môi trường và gây hại cho con người. Ưu điểm của đèn LED chiếu sáng ngoài trời

3. Cách chọn mua đèn LED chiếu sáng ngoài trời

Việc chọn mua đèn LED chiếu sáng ngoài trời cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng đáp ứng được chất lượng và mục đích sử dụng chúng. Dưới đây là những lưu ý mà bạn cần biết để lựa chọn đèn

Xác định mục đích sử dụng

Có rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là đèn đường, đèn chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng kiến trúc, đèn trang trí,…
  • Đèn đường: cần có độ sáng cao, đồng đều và có thể phân tán ánh sáng rộng rãi. Không gây chói mắt tránh ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông.
  • Đèn chiếu sáng công cộng: thường sẽ được sử dụng tại công viên, khu vui chơi, biển quảng cáo, quảng trường,… nên thường yêu cầu tính thẩm mỹ cũng như màu sắc đẹp.
  • Đèn chiếu sáng kiến trúc: giúp tôn lên vẻ đẹp của các tòa nhà, công trình kiến trúc, các yếu tố nghệ thuật trưng bày,… nên cần lựa đèn có khả năng tạo ánh sáng linh hoạt, nhiều màu sắc và nhiều góc độ khác nhau.
  • Đèn trang trí: thường sẽ là những loại đèn LED dây với nhiều màu sắc để trang trí cảnh quan, bảng hiệu, tạo chữ,… nên đèn cần có độ uốn cong, có thể cắt ngắn và có chiều dài phù hợp với không gian.
Xác định mục đích sử dụng

Công suất và độ sáng

Công suất và độ sáng là hai yếu tố quan trọng khi chọn đèn LED chiếu sáng ngoài trời.
  • Công suất (W): khu vực chiếu sáng càng rộng càng cần đèn có công suất lớn.
  • Độ sáng (lm): thông thường lm càng lớn thì ánh sáng sẽ càng mạnh mẽ và chiếu xa hơn. Tuy nhiên cần phải lưu ý tránh đèn quá chói so với mục đích sử dụng.
Công suất và độ sáng

Chất lượng ánh sáng

Có 5 yếu tố được dùng để đánh giá chất lượng của ánh sáng bao gồm:
  • Chỉ số màu sắc (CRI): được đo từ 0 đến 100, chất lượng CRI được xem là chất thường chỉ từ 80 trở lên.
  • Nhiệt độ màu (CCT): ánh sáng có nhiệt độ màu thấp hơn 3000k thì thường có màu ấm, trên 5000k sẽ có màu lạnh.
  • Độ phân bố ánh sáng: đèn có độ phân bố cao sẽ tạo ra ánh sáng đều hơn và rộng rãi hơn.
  • Không chớp nháy: độ chớp nháy sẽ gây ra khó chịu và chói mắt, mà đèn LED ngoài trời thì cần phải là nguồn ánh sáng liên tục.
  • Điều chỉnh độ sáng và màu sắc: để linh hoạt tạo ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau tùy theo môi trường mục đích sử dụng.
Chất lượng ánh sáng

Chất liệu và độ bền

Để đèn có thể hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt thì cần phải lưu ý đến chất liệu và độ bền của đèn:
  • Đèn cần làm từ chất liệu chống ăn mòn để chống chịu được các yếu tố như mưa, gió, nắng,… thường sẽ là hợp kim nhôm, thép không gỉ,…
  • Độ bền thường sẽ là chỉ số IP chống nước và bụi và đền phải có độ bền cao để tránh hỏng hóc khi va đập.
Chất liệu và độ bền

Thương hiệu

Cần lựa những thương hiệu uy tín với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng vì họ sẽ đảm bảo được độ uy tín, chất lượng sản phẩm cũng như những dịch vụ chăm sóc khách hàng đi kèm. Thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này phải kể đến Philips, Pargon, Rạng Đông,… >>> Xem thêm: Top 5 đèn LED chiếu sáng ngoài trời thịnh hành

Nhận xét