Đế âm tường đi dây điện là gì? Lưu ý khi lặp đặt đế âm tường

Đế âm tường đi dây điện là một thiết bị không thể thiếu đối với hệ thống điện trong các công trình xây dựng hiện đại ngày nay. Ngoài sự an toàn thì đế âm tường đi dây điện còn đem lại sự gọn gàng, thẩm mỹ cho các công trình, giải quyết được vấn đề đi dây điện rối mắt đầy nguy hiểm. 

Hãy cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về đế âm tường đi dây điện là gì nhé. 

1. Đế âm tường đi dây điện là gì?

Đế âm tường đi dây điện là một thiết bị điện được sử dụng để đi dây điện một cách gọn gàng và an toàn, đế âm tường đi dây điện có thể sử dụng ở các công trình dân dụng lẫn các công trình cao cấp, sang trọng.

Đế âm tường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phổ biến nhất là nhựa và kim loại để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng.

Một số lợi ích của đế âm tường, bao gồm:

  • An toàn: đế âm tường được dùng đi dây cho các công tắc và ổ cắm, bảo vệ dây điện khỏi các tác động bên ngoài như nước, bụi, thời tiết ẩm ướt,… và ngăn ngừa sự cháy nổ.
  • Gọn gàng, thẩm mỹ: dây điện được giấu sau đế âm tường giúp không gian trở nên gọn gàng hơn, tăng tính thẩm mỹ cho công trình lắp đặt.
  • Dễ dàng lắp đặt: có thể tự lắp đặt mà không cần đến chuyên môn.
Đế âm tường đi dây điện là gì?

2. Phân loại đế âm tường đi dây điện

Có nhiều tiêu chí để phân loại đế âm tường, trong đó gồm: chất liệu, hình dạng, kích thước,…

  • Vật liệu: hai vật liệu phổ biến nhất là đế âm tường nhựa và đế âm tường kim loại. So về độ bền thì đế âm tường kim loại chắc chắn hơn, độ bền cao hơn nhưng đi cùng với đó thì giá thành của chúng cũng cao hơn.
  • Hình dạng: đế âm tường có 3 hình dạng chính là hình chữ nhật, hình vuông và hình tròn.
  • Kích thước: có nhiều kích thước để người dùng có thể lựa chọn theo nhu cầu như 86mm x 86mm, 120mm x 120mm, 146mm x 86mm,…
Phân loại đế âm tường đi dây điện

3. Cách thi công đế âm tường đi dây điện

Trước khi bắt đầu lắp đặt, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như sau: máy khoan, mũi khoan, cờ lê, kìm, búa, thước dây, keo silicon, đế âm tường, dây điện, thiết bị điện,…

Sau đó, hãy thực hiện theo các bước dưới đây để đảm bảo sự an toàn:

  • Bước 1: Đo vị trí cần lắp đặt đế âm tường.
  • Bước 2: Dùng máy khoan để khoan lỗ trên tường ở vị trí vừa đo và đưa đế âm tường vào.
  • Bước 3: Dùng keo silicon để cố định đế âm chắc chắn hơn.
  • Bước 4: Luồn dây điện vào đế âm tường
  • Bước 5: Bật nguồn và kiểm tra xem các thiết bị điện hoạt động bình thường hay chưa.

Ngoài ra, để chắc chắn hơn bạn cũng có thể sử dụng hồ (vữa) để cố định đế âm tường.

Cách thi công đế âm tường đi dây điện

4. Những lưu ý khi lắp đặt đế âm tường đi dây điện

Khi lắp đặt đế âm tường thì bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Khi chọn mua đế âm tường cần xem xét đến nhu cầu sử dụng xem có phù hợp hay không? Vì trên thị trường hiện nay đế âm tường có nhiều kích thước, chất liệu và số lượng lỗ đi dây khác nhau.
  • Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, đế âm tường phải chắc chắn và không để dây điện bị hở. Tắt hết nguồn điện khi lắp đặt.
  • Luồn dây điện phải thật gọn gàng, không bị rối khi lắp cũng như lúc gỡ ra kiểm tra. Dây điện được luồn gọn gàng sẽ thẩm mỹ hơn và không gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Lắp các thiết bị điện đúng cách và kiểm tra chúng có hoạt động tốt chưa trước khi sử dụng. Bạn chỉ cần lắp đặt theo đúng cách là các thiết bị có thể hoạt động bình thường.
đế âm tường kim loại

5. Thương hiệu đế âm tường đi dây điện phổ biến

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu đế âm tường như: Sino, Panasonic, schneider, LS, Legrand,… Tuy nhiên được sử dụng phổ biến nhất thì vẫn là hai thương hiệu Sino và Panasonic

Sino

Sino là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, các sản phẩm của hãng đều có chất lượng tốt đi kèm với giá cả phải chăng. Điều này đã khiến nhiều người dùng sử dụng sản phẩm của Sino hơn.

Một vài mã hàng được bán chạy của Sino: đế âm S2158, đế âm S2158H, đế âm át chống cháy SG100/HA/HB, đế âm sắt S157R, đế âm tự chống cháy S2157,…

Đế âm sino

Panasonic

Panasonic là một thương hiệu đến từ Nhật Bản không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Các sản phẩm đế âm tường đến từ thương hiệu này luôn ưu tiên về chất lượng và độ bền cao. Tuy nhiên nếu để so sánh thì giá cả của chúng sẽ cao hơn Sino một chút.

Một vài mã hàng phổ biến của Panasonic: đế âm đơn FPCA101 dòng Full Color Panasonic, đế âm đôi FPCA102 dòng Full Color Panasonic, đế âm NA105 Panasonic Series Refina, đế âm đơn mặt vuông Panasonic BS FA105, đế âm FA105,…

Panasonic Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể trang bị thêm kiến thức để quá trình lắp đặt an toàn hơn.

>>> Xem thêm: Ống nhựa luồn dây điện là gì? Cách chọn mua và lắp đặt

Nhận xét